Home / Thế giới / Thể thao / 7 LỢI ÍCH CỦA CHẠY BỘ MÀ BẠN KHÔNG HỀ BIẾT

7 LỢI ÍCH CỦA CHẠY BỘ MÀ BẠN KHÔNG HỀ BIẾT

Rất nhiều chuyên gia cho biết cơ thể con người được tiến hóa cho việc chạy bộ hoặc di chuyển trong thời gian dài, ví dụ như hình dáng thon của bàn chân, độ dài của cẳng chân, đĩa đệm giúp giảm lực chấn động trong cột sống, khả năng đổ mồ hôi giúp giảm nhiệt cơ thể khi hoạt động mạnh…

Chạy bộ luôn có liên quan mật thiết đến sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần của con người. Ngoài ra, nó còn là một môn thể thao rất dễ để bắt đầu và ai cũng có thể làm được. Dựa trên nền tảng thể lực, bạn có thể duy trì chạy bộ hằng ngày để tránh việc cơ thể kiệt sức quá mức và hưởng những lợi ích sau đây:

1.Chạy bộ khiến bạn vui vẻ hơn

Nếu bạn thường xuyên tập thể dục, bạn sẽ phát hiện ra rằng – cho dù bạn cảm thấy tốt hay xấu tại bất kỳ thời điểm nào, công dụng của chạy bộ chính là giúp tâm trạng của bạn tốt hơn. Và chạy bộ thúc đẩy trong cơ thể bạn một cuộc đua với các loại hormone tốt, được gọi là endocannabinoids. Bên cạnh đó, hoạt động thể chất còn được chứng minh là một biện pháp thay thế hiệu quả để điều trị các căn bệnh trầm cảm.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2012 trên Tạp chí Sức khỏe vị thành niên đã chứng minh rằng chỉ cần 30 phút chạy mỗi ngày trong 3 tuần cũng sẽ thúc đẩy chất lượng giấc ngủ, tâm trạng và sự tập trung trong ngày.

2.Chạy bộ giúp bạn giảm hoặc duy trì cân nặng

Chạy bộ là một trong những bài tập giúp đốt cháy calo trong và sau khi tập luyện. Ngay cả khi bạn đã dừng chạy, tác dụng của việc chạy bộ vẫn tiếp tục diễn ra bên trong cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe sau khi tập luyện, cũng như số lượng calo bạn đốt cháy sau khi tập thể dục. (Các nhà khoa học gọi đây là EPOC, viết tắt của mức tiêu thụ oxy dư thừa.)

Và bạn cần không phải chạy nước rút với tốc độ âm thanh để có được lợi ích này. Điều này xảy ra khi bạn đang tập thể dục ở cường độ mà khoảng 70% VO2 max. Có nghĩa là nhanh hơn một chút so với tốc độ thoải mái của bạn và chậm hơn một chút so với tốc độ marathon.

3.Chạy bộ giúp củng cố xương đầu gối và các khớp xương khác

Lợi ích của chạy bộ là làm tăng khối lượng xương, và thậm chí giúp ngăn ngừa sự loãng xương liên quan đến tuổi tác. Nhưng rất có thể bạn đã từng nghe gia đình, bạn bè và những người xa lạ cảnh báo rằng “việc chạy bộ có hại cho đầu gối của bạn”.

Và sự thật là khoa học đã chứng minh rằng nó không như vậy. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy chạy bộ giúp cải thiện sức khỏe đầu gối, theo nhà nghiên cứu David Felson của Đại học Boston trong một cuộc phỏng vấn với National Public Radio.

4.Chạy bộ giúp cải thiện sức khỏe và thể hình

Chạy bộ là một trong những lựa chọn thể thao được phái mạnh ưa thích vì bạn không cần quá nhiều vật dụng hoặc thiết bị. Vậy chạy bộ có tác dụng gì cho nam gioi? Khi bạn bắt đầu chạy sau khi không hoạt động trong thời gian dài, bạn sẽ phát triển cơ bắp ở chân. Chúng có thể sẽ trông to lớn hơn một chút trong giai đoạn đầu.

Ngoài ra, nếu bạn tập trung vào việc chạy bằng chân trước hoặc giữa bàn chân, bạn sẽ gây căng thẳng nhiều hơn cho bắp chân của bạn và sẽ khiến những cơ này cứng lại. Các cơ chính bạn sẽ thấy phát triển là cơ bắp chân trước, gân kheo, đùi và mông.

5.Chạy bộ giúp bạn lão hóa chậm hơn

Tập luyện thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì được sự minh mẫn cũng như sức khỏe. Đây là một trong những lợi ích chạy bộ không thể chối bỏ. Các nghiên cứu luôn phát hiện ra rằng những người lớn tuổi thường xuyên chạy bộ có điểm số cao hơn trong các bài kiểm tra tinh thần so với những người cùng lứa.

Hơn nữa, ở những bệnh nhân từng bị đột quỵ, tác dụng của chạy bộ giúp cải thiện trí nhớ, ngôn ngữ, suy nghĩ và các vấn đề phán đoán gần 50%. Nói cách khác, chạy bộ giúp cải thiện đáng kể những chức năng não tổng thể, đặc biệt là về khả năng chú ý, tập trung, lập kế hoạch và tổ chức.

6.Chạy bộ làm giảm nguy cơ ung thư

Có thể chạy bộ không thể chữa được bệnh ung thư, nhưng có rất nhiều bằng chứng cho thấy lợi ích của việc chạy bộ là giúp ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Nhiều bài nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục thường xuyên có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư thấp hơn so với những người không tập luyện gì cả. Hơn nữa, nếu những người đã mắc phải bệnh ung thư, chạy bộ (với sự chấp thuận của bác sĩ) có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của họ trong khi trải qua hóa trị.

7.Chạy bộ giúp tăng tuổi thọ

Ngay cả khi bạn chỉ đáp ứng tối thiểu số lượng hoạt động thể chất, (30 phút, 5 lần mỗi tuần), bạn sẽ sống lâu hơn (ít nhất 3 năm). Nói cách khác, khi bạn chạy bộ 1 giờ, bạn đã kéo dài tuổi thọ của mình thêm 7 tiếng.

Chạy bộ là một cách đặc biệt hiệu quả để tăng mức độ tập luyện tim mạch của chúng ta. Tác dụng chạy bộ thường được đo bằng các chất tương đương trao đổi chất (MET), giống như trong những bài xét nghiệm độ gắng sức của cơ thể. Khi con số đo lường MET cao hơn (mức độ thể lực cao hơn) bạn sẽ giảm thiểu được 16% tất cả các trường hợp tử vong, và ít bị huyết áp cao, hút thuốc, béo phì, cholesterol cao và tiểu đường.

Hy vọng những chia sẻ này của Tập đoàn Việt Nam Hiếu Học sẽ giúp ích các bạn hiểu hơn về những lợi ích của việc chạy bộ.

About admin

VIỆT NAM HIẾU HỌC “THÀNH NHÂN – THÀNH TÀI” Việt Nam Hiếu Học được xây dựng bởi tâm huyết và lòng nhiệt thành của những người .